Thứ tư, 27/3/2002, 07:51 GMT+7

Cà phê không gây huyết áp cao

Nên lọc cà phê trước khi uống.

Uống một cốc cà phê mỗi ngày làm tăng nhẹ huyết áp nhưng về lâu dài, thói quen này không làm tăng đáng kể nguy cơ bị bệnh cao huyết áp. Kết luận được các nhà khoa học Mỹ đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu trong vòng 33 năm trên một nhóm nam giới tốt nghiệp trường y.

Nghiên cứu này cho thấy, những người không dùng cà phê ít bị cao huyết áp hơn những người dùng nó. Tuy nhiên, nguy cơ này không hề tăng khi người uống dùng nhiều cà phê hơn.

Theo các tác giả, ảnh hưởng của cà phê tới tim mạch phụ thuộc vào cách pha chế. Ví dụ, cà phê nóng được lọc qua giấy lọc sẽ ít độc hại hơn vì không còn chứa các thành phần có thể làm tăng nồng độ cholesterol máu. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Tài liệu lưu trữ Nội khoa của Mỹ ngày 25/3.

Mối liên hệ giữa cà phê và chứng cao huyết áp vẫn là chủ đề tranh cãi của các nhà khoa học trong hàng thập kỷ qua, nhưng chưa nghiên cứu nào thiết lập được mối liên hệ này. Một nghiên cứu trước đây cho thấy, ngay sau khi uống cà phê, huyết áp tăng nhẹ nhưng cơ thể sẽ nhanh chóng thích nghi với tình trạng này.

Thu Thủy (theo WebMD)

Link Site
 
 
 
 
 
Lien he quang cao