Nên cho người ốm ăn hay nhịn?
 |
|
Nhiều phụ huynh không biết có nên cho bé bị ốm ăn hay không. |
Một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy việc nhịn ăn giúp con người chống chọi tốt hơn với vi khuẩn, trong khi thức ăn lỏng lại giúp bệnh nhân nhiễm virus chóng hồi phục. Nghiên cứu đăng trên website của tạp chí New Scientist.
6 người tham gia thử nghiệm được yêu cầu nhịn ăn trong đêm trước. Ngày đầu tiên, họ dùng thức ăn lỏng và ngày hôm sau chỉ dùng nước trắng. 6 giờ sau mỗi bữa ăn, người ta tiến hành thử máu để tìm hiểu đáp ứng miễn dịch của cơ thể.
Kết quả cho thấy:
- Sau các bữa với đồ ăn lỏng, nồng độ một chất có tên là gamma interferon tăng gấp 4. Hóa chất này cho thấy cơ thể đã sử dụng một loại đáp ứng miễn dịch nhằm tiêu diệt các tế bào nhiễm bệnh (cơ chế được sử dụng trong trường hợp nhiễm virus).
- Việc chỉ dùng nước trắng lại làm tăng 4 lần nồng độ một hóa chất khác là interleukin-4. Đây là biểu hiện cho thấy hệ miễn dịch nhằm vào những kẻ xâm lấn còn lởn vởn ở bên ngoài tế bào (cơ chế này tỏ ra hiệu quả với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn).
Theo bác sĩ Gijs van den Brink, Trung tâm Hàn lâm Y khoa ở Amsterdam, đây là lần đầu tiên hiệu quả trực tiếp của chế độ ăn đối với đáp ứng miễn dịch được minh họa. Ông giải thích hiện tượng này như sau:
- Khi nhiễm vi khuẩn, cơ thể áp dụng chiến lược tiết kiệm năng lượng và sẽ ngay lập tức tấn công kẻ thù khi chúng còn chưa vào tới tế bào. Lúc này, việc cho bệnh nhân nhịn sẽ là thích hợp.
- Nếu nhiễm virus, cơ thể chỉ tấn công kẻ thù khi đã có nhiều năng lượng và hệ miễn dịch sẽ nhằm vào virus nằm trong tế bào. Lúc này, thức ăn sẽ có ích cho người bệnh.
Cũng theo bác sĩ Brink, có thể dùng một số thức ăn đặc biệt cho những bệnh nhân rất nặng để kích thích hệ miễn dịch của họ. Chẳng hạn, chất glutamine (có trong sữa, thịt, và một số loại quả hạch) làm tăng cường đáp ứng chống virus của cơ thể.
Thu Thủy (theo BBC)